Đăng NhậpĐăng ký
Log inLog in  
  • RegisterRegister  
  • FAQFAQ  
  • HomeHome  
  • CalendarCalendar  
  • GalleryGallery  
  • MemberlistMemberlist  
  • SearchSearch  

  • 칩카

    칩카

    2014-04-13
    Có những tựa game khi được ra mắt chỉ có thể đem đến cho người chơi những giờ phút giải trí ngắn ngủi. Thời gian qua đi, tên tuổi của chúng dần dần chìm vào quên lãng. Nhưng có những tựa game mà giá trị của nó sẽ còn tồn tại mãi mãi.

    Những ý tưởng trong bối cảnh, phong cách kể chuyện và cơ chế gameplay của Half Life đã được rất nhiều tựa game khác học hỏi và cố gắng tái tạo lại kể từ năm 1998 cho tới nay Half Life tuy không khai sinh ra dòng game FPS nhưng đã góp phần nâng nó lên một tầm cao mới. Dù rằng đồ họa, âm thanh và rất nhiều yếu tố khác đã quá tụt hậu so với tiêu chuẩn của ngành công nghiệp game hiện đại nhưng thông qua g4v’s Classic ngày hôm nay hy vọng bạn sẽ cảm nhận phần nào đó cuộc cách mạng mà tựa game này đã tạo ra.

    Hãy thử google tựa game nào có cốt truyện được biết đến nhiều nhất,cũng không ngạc nhiên khi kết quả bạn nhận được sẽ là cuộc chiến bảo vệ trái đất của giáo sư vật lý Gordon Freeman Thật ra, cốt truyện của Half Life là không có gì đột phá bởi nó đã được khai thác quá nhiều trong cả điện ảnh và game thời điểm trước đó tiêu biểu là trong Doom. Thí nghiệm thất bại và kéo theo hậu quả khôn lường tại trung tâm dưới lòng đất có tên: Black Mesa, cánh cổng mở ra phá vỡ quy luật không gian để chủng loài ngoài hành tinh bí ẩn đến với trái đất

    Half Life – Mốc son của dòng game FPS Game4v18
    Gordon từ một giáo sư vật lí thông thường, người sống sót thảm họa và cuối cùng là vị cứu tinh của trái đất. Cốt truyện không có nhiêu chuyển biến ngoại trừ sự xuất hiện bí ẩn của nhân vật G-man mà thôi. Nhưng cái mà Half Life cực kì xuất sắc là ở phong cách kể chuyện và cái cách mà môi trường được thiết kế xung quanh nhân vật chính để thuyết phục người chơi rằng nơi này là có thật. Điều mà chưa tựa game nào thực sự làm được trước Half Life. Game không bao giờ tách rời khỏi góc nhìn của Gordon Freeman toàn bộ câu chuyện được tường thuật một cách khéo léo tự nhiên dưới góc nhìn ấy Gameplay và các trường đoạn Cinematic giờ hòa làm một qua đó khiến game trở nên liền mạch và làm cho người chơi quên đi cả thực tại và hòa mình vào nhân vật chính.

    Điều mà đại đa số người chơi ở Việt Nam, trong đó có cả tôi thời điểm những năm 2000 bỏ qua siêu phẩm này là màn intro có phần hơi dài dòng Tôi đã không đủ kiên nhẫn để chờ đến khi đoàn tàu này đi sâu vào trung tâm của Black Mesa. Nhưng thực ra, trường đoạn này là một bước đột phá thể hiện rõ nhất phong cách kể chuyện của nhà phát triển Valve. Thay vì đưa người chơi trực tiếp vào môi trường đầy kẻ thù bắt buộc họ đóng vai người hùng mà chưa kịp hiểu lí do, Bạn từng bước khám phá môi trường, giao tiếp với những NPC, kết nối với họ để sau đó, có động lực để chiến đấu. Bản thân tôi nhận ra sự tương đồng trong đoạn Intro của Bioshock, Một tựa game FPS kinh điển khác.

    Half Life – Mốc son của dòng game FPS Game4v19
    Trong khi rất nhiều tựa game FPS thời đó chỉ mang đến cho người chơi 4 đến 5 vũ khí vô số kẻ địch để đánh bại bằng cơ chế Gunplay trong hàng giờ liền Tuy thú vị nhưng nhanh chóng mất đi sự hấp dẫn thậm chí là trở nên nhàm chán Half Life đã giải quyết vấn đề này bằng mạch game kết nối bởi các cơ chế khác nhau Chiến đấu, Platforming, đấ trùm và Cinematic. Có khi bạn đối mặt với hàng tá lính đánh thuê tiêu diệt những con Zombie ghê rợn Sau đó chuyển sang đối mặt với rắn 3 đầu, sắp xếp đường ray xe lửa rồi teleport sang hành tinh khác. Cảm giác nhàm chán là không bao giờ xuất hiện nhưng sự mệt mỏi là có đôi chút sau 6 đến 7 tiếng gameplay.

    Cơ chế chiến đấu trong Half Life được tôn lên không phải bởi cảm giác của vũ khí hay hiệu ứng hình ảnh của chúng mà chính là ở hệ thống AI Không còn là những thực thể vô tri vô giác, chúng cho ta thấy cảm giác sợ hãi mỗi khi trúng đạn lùi về nơi ẩn nấp khi bị thương, liên lạc với nhau để phối hợp tấn công Chúng sẽ không bị động để bạn thoải mái ở một chỗ nấp nào đó mà sẽ sử dụng lựu đạn hay chiến thuật Flanking Tất cả khiến NPC có cảm giác gần hơn với con người thật làm bạn có chút gì đó không được thoải mái khi tiêu diệt.

    Tuy nhiên, hạn chế ở chất lượng lồng tiếng và cử động nhân vật vào năm 1998 vẫn chưa thể cho phép Valve đạt đến mức độ mà mình mong muốn Phải đến tận năm 2004, khi engine Source của họ ra đời. AI mới thực sự tạo nên một cuộc cách mạng Platforming lúc đó là một khái niệm chưa được biết tới nhiều Nhưng chúng liên tục được Valve giới thiệu đến người chơi xuyên suốt cốt truyện của game Những câu đố hóc búa, những địa hình hiểm trở khiến người chơi phải vắt óc suy nghĩ mà không có bất cứ sự trợ giúp nào Đôi lúc, game trở nên cực kì khó khăn đối với những ai thiếu kiên nhẫn và đã quen với mạch game nhanh trong các sản phẩm hiện đại.

    Nếu có một điều để phàn nàn về Half Life đó là kết thúc của tựa game nà Chúng không bao giờ đưa ra cho người chơi một sự lý giải thực sự mà đặt ra vô số câu hỏi, vô sô sự băn khoăn trong chúng ta Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? G-Man là ai? Số phận của Gordon Freeman sẽ đi về đâu? Để rồi chúng ta lại phải chờ đợi 6 năm để có thể tiếp tục câu chuyện đó. Vẫn biết thời gian là cần thiết để sản xuất một sản phẩm chất lượng nhưng đó là một khoảng thời gian rất dài đặc biệt là đối với một môi trường thay đổi liên tục như Video Games. Giá trị của Half Life không chỉ dừng lại ở đó Valve ý thức được tầm quan trọng của cộng đồng Modding. Họ tôn trọng quyền được sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng theo bất cứ cách nào họ muốn.

    Nhà phát triển này đã tung ra hàng loạt những công cụ hữu ích, trợ giúp cho các modder tạo ra trải nghiệm của riêng mình. Để rồi những sản phẩm chất lượng như Counter Strike Day Of Defeat hay Team Fortress Classic ra đời. Half Life có thể được sánh với một người khổng lồ Tuy đã già yếu và không thể theo kịp với những sản phẩm mới lạ với hiệu ứng hình ảnh, gameplay đột phá nhưng tầm ảnh hưởng sẽ mãi mãi được tìm thấy trong ngành công nghiệp game ngày nay và có lẽ là trong tương lai nữa. Hãy cùng hy vọng rằng, Valve cùng với tầm nhìn của Gabe Newell sẽ tận dụng khoảng thời gian mà những fan của Half Life đã chờ đợi trong suốt 6 năm qua kể từ ngày ra mắt của Episode 2 một cách tốt nhất.
    Bình luận