[Tutorial] Tạo tarven để pick tướng
Bài viết này mình dịch từ Hiveworkshop. Mình xin phép được lấy map và image từ bên đó luôn vì WE của mình bị lỗi rồi. Mình sẽ edit lại sau để cho anh em dễ hiểu. OK! LET'S START!
***********
**********************
***********
Đầu tiên. Đây là bài viết hướng dẫn cho các bạn thứ đầu tiên trước khi bạn làm một map : Chọn tướng. Tarnven ở đây được hiểu là nhà để mua tướng ấy.
Thông thường, các map cũ thường là chúng ta sẽ chọn tướng bằng 1 con cừu. Tuy nhiên, cách chọn tướng kiểu đó khá là rườm rà mất thời gian và nặng map.
Không vòng vo nữa. Mình sẽ hướng dẫn các bạn các bước cơ bản nhất của Tarven. Còn các TUT nâng cao thì mình sẽ giới thiệu sau nhé.
****************************************************************************
****************************************************************************
Bước 1: Tạo 1 vùng đất để đặt Tarven. Bạn hãy dùng terrain editor để tạo. Ghi nhớ 1 điều là, khi tạo 1 vùng để đặt Tarven thì trong vùng đó nhất thiết phải có 1 khoảng trống nhỏ vừa đủ để hero đứng. Tại sao thì lát sau các bạn sẽ rõ
*************************************************************
Bước 2: Tạo Tarven và các hero mà bạn muốn chọn
* Bây giờ chúng ta sẽ chọn Tarven để bỏ các hero vào đó nhé.
- Mở Object Editor - Chọn Unit - Nhấn Shift + Ctrl + N (New Custom Unit) để tạo 1 Unit mới
- Chọn unit Tarven ngay tại đây
- Tốt lắm. Bây giờ chúng ta hãy thay đổi thuộc tính cái Tarven này nhé. Đầu tiên, bạn kéo xuống dòng Unit Sold, click vào và xóa các unit mặt địch trong đó đi (xem ảnh)
- Nào, bây giờ hãy lấy hero của bạn đặt vào đó bằng cách bấm Add Unit và chọn Unit cần đặt vào, bước này đơn giản.
!!!!Hãy ghi nhớ, trong phần Object editor, bấm vào thông tin mà vị tướng bạn muốn chọn và kéo xuống dưới xóa Techtree Requiements đi và thay Tier Used bằng 0 nhé. Nếu bạn thắc mắc vì sao thì comment bên dưới rồi mình sẽ giải thích sau.
- Well done!! Bây giờ hiện tại thì map chúng ta có lẽ chưa xác nhận vị tướng đó của bạn. Hãy chọn Gameplay Constants thể add vị tướng đó vào hệ thống trò chơi
Ở đây hero trong Tarven của mình và thằng Aquafina. Bạn làm theo từng bước như trong ảnh nhé
- Tuyệt vời!! Giờ chúng ta đã có Tarven rồi. Bước tiếp theo sẽ là tạo một vùng chọn tướng (Hero choosen) cho người chơi để chúng ta thấy được Tarven nhé.
Tạo 1 unit như bước lúc nãy. Mở Object Editor - Chọn Unit - Nhấn Shift + Ctrl + N và Đặt tên Unit là Hero Chooser
Sau đó làm như trong ảnh
- All right!!! À quên. Bởi vì mỗi hero đều có Gold Sold, Lumber Sold và Food Sold nên các bạn hãy bấm vào hero mà các bạn muốn đặt vào Tarven, kéo xuống dưới và thay đổi các chỉ số Gold Sold từ 425 thành 0 . Lumber Sold từ 100 thành 0 . Và Food Sold từ 1 thành 0 luôn nhé. Bước này dễ mà ^^
****************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************
Bây giờ thì bạn đã có những thứ khởi đầu rồi. Chúng ta sẽ tiếp tục tạo Region (hay còn gọi là Vùng) để thiết lập những câu lệnh trigger editor nhé ^^
Đầu tiên, Bạn cần phải đặt Tarven ra map. Nhớ kĩ, chừa chỗ trống để chúng ta đặt Region và Hero Chooser
- Sau đó, khoanh vùng Region trước mặt Tarven. Ở đây mình đặt tên Region này là Hero Chooser. Region này dùng để khi bạn chọn tướng thì nó xuất hiện ngay chỗ này.
- Làm được tới bước đây là bạn đã gần hiểu hết rồi đấy. Bây giờ chúng ta tiếp tục khoanh một Region để khi chúng ta pick một tướng thì tướng đó sẽ xuất hiện ngay tại vị trí Region này (thường là đặt Region này ngay tại nhà tướng). Ở đây mình đặt tên Region mới là Place of hero
- Xuất sắc!! Bây giờ là tới phần Trigger. Vì mình hướng dẫn cho các bạn đã từng tạo map rồi nên mình sẽ bỏ qua cái trigger Melee mặc địch trong đó nhé. Mà thôi nói luôn cho rồi
Mỗi map mặc địch đều có 1 trigger Melee. Bạn chọn vào cái trigger đó và xóa các dòng sau
-Melee Game - Limit Heroes to 1 per Hero-type (for all players)
-Melee Game - Give trained Heroes a Scroll of Town Portal (for all players)
-Melee Game - Remove creeps and critters from used start locations (for all players)
-Melee Game - Create starting units (for all players)
-Melee Game - Run melee AI scripts (for computer players)
-Melee Game - Enforce victory/defeat conditions (for all players)
Đấy. Chỉ để lại 1 dòng thôi Còn mấy dòng trên này xóa hết đi
- Excellent!! Bây giờ chúng ta tạo 1 Folder mới tên Tarven và tạo 1 trigger mới tên Start nhé. Xem hình để hiểu rõ hơn
- Được rồi. Bây giờ chúng ta sẽ tạo 1 Event như trong ảnh
Hiểu nôm na là cái này dùng để tạo ra cái Hero Chooser khi game vừa bắt đầu đấy :3
- Đó là Event. Còn đây là Action
- Xong. Chúng ta đã tạo được trigger cơ bản nhất có dạng như thế này
-------------------------
Ok ! Well Done!! Bây giờ chúng ta sẽ thảo luận về trigger thứ 2 nhé
Đây sẽ là trigger cho phép chúng ta mua một vị tướng trong Tarven và sau khi mua, chúng ta sẽ không thể mua tiếp được nữa và nó sẽ ngăn chúng ta mua thêm một vị tướng khác. Đấy, giải thích dễ hiểu nhất rồi đấy
- Tạo 1 event
- Sau đó tạo thêm 1 Condition như thế này
Hiểu nôm na là khi mua một vị tướng thì camera chuyển tới chỗ thằng tướng xuất hiện ấy nhé
Tiếp tục làm thêm Action như trong ảnh để hoàn thiện Trigger
- Action này là việc chuyển camera tới chỗ xuất hiện tướng mà mình đã đề cập trước
Xong phần Trigger. Nó có dạng như thế này
************************************************************************************************************************************************************************************************************************************
Bây giờ bước này là không cần thiết nhưng có lẽ cũng nên viết ra cho mấy bạn mới tập làm. Hãy đặt Start Location ngay tại Tarven. Cái SL đấy chính là điểm khởi đầu của một đội ấy.
********************************************************************************************************************************************************
Xong phần Tarven rồi đấy. Bước tiếp theo này nói chung là không quan trọng #o. . Bây giờ chúng ta sẽ trang trí cho nó dễ coi một chút nhé. Kiểu như khi chúng ta chọn xong rồi thì cái chỗ Tarven đó sẽ bị khuất sight. Chứ ai lại để vậy, kì lắm
- Sử dụng path blocker trong Layer – Doodads.
- Chọn Doodads Palette
- Cho blocker chặn mấy cái rãnh lại đi
- Làm tiếp như trong ảnh
Xong rồi đấy. Cuối cùng là Demo cho bạn nào lười đọc
Đềmô
***********
**********************
***********
Đầu tiên. Đây là bài viết hướng dẫn cho các bạn thứ đầu tiên trước khi bạn làm một map : Chọn tướng. Tarnven ở đây được hiểu là nhà để mua tướng ấy.
Thông thường, các map cũ thường là chúng ta sẽ chọn tướng bằng 1 con cừu. Tuy nhiên, cách chọn tướng kiểu đó khá là rườm rà mất thời gian và nặng map.
Không vòng vo nữa. Mình sẽ hướng dẫn các bạn các bước cơ bản nhất của Tarven. Còn các TUT nâng cao thì mình sẽ giới thiệu sau nhé.
****************************************************************************
****************************************************************************
Bước 1: Tạo 1 vùng đất để đặt Tarven. Bạn hãy dùng terrain editor để tạo. Ghi nhớ 1 điều là, khi tạo 1 vùng để đặt Tarven thì trong vùng đó nhất thiết phải có 1 khoảng trống nhỏ vừa đủ để hero đứng. Tại sao thì lát sau các bạn sẽ rõ
*************************************************************
Bước 2: Tạo Tarven và các hero mà bạn muốn chọn
* Bây giờ chúng ta sẽ chọn Tarven để bỏ các hero vào đó nhé.
- Mở Object Editor - Chọn Unit - Nhấn Shift + Ctrl + N (New Custom Unit) để tạo 1 Unit mới
- Chọn unit Tarven ngay tại đây
- Tốt lắm. Bây giờ chúng ta hãy thay đổi thuộc tính cái Tarven này nhé. Đầu tiên, bạn kéo xuống dòng Unit Sold, click vào và xóa các unit mặt địch trong đó đi (xem ảnh)
- Nào, bây giờ hãy lấy hero của bạn đặt vào đó bằng cách bấm Add Unit và chọn Unit cần đặt vào, bước này đơn giản.
!!!!Hãy ghi nhớ, trong phần Object editor, bấm vào thông tin mà vị tướng bạn muốn chọn và kéo xuống dưới xóa Techtree Requiements đi và thay Tier Used bằng 0 nhé. Nếu bạn thắc mắc vì sao thì comment bên dưới rồi mình sẽ giải thích sau.
- Well done!! Bây giờ hiện tại thì map chúng ta có lẽ chưa xác nhận vị tướng đó của bạn. Hãy chọn Gameplay Constants thể add vị tướng đó vào hệ thống trò chơi
Ở đây hero trong Tarven của mình và thằng Aquafina. Bạn làm theo từng bước như trong ảnh nhé
- Tuyệt vời!! Giờ chúng ta đã có Tarven rồi. Bước tiếp theo sẽ là tạo một vùng chọn tướng (Hero choosen) cho người chơi để chúng ta thấy được Tarven nhé.
Tạo 1 unit như bước lúc nãy. Mở Object Editor - Chọn Unit - Nhấn Shift + Ctrl + N và Đặt tên Unit là Hero Chooser
Sau đó làm như trong ảnh
- All right!!! À quên. Bởi vì mỗi hero đều có Gold Sold, Lumber Sold và Food Sold nên các bạn hãy bấm vào hero mà các bạn muốn đặt vào Tarven, kéo xuống dưới và thay đổi các chỉ số Gold Sold từ 425 thành 0 . Lumber Sold từ 100 thành 0 . Và Food Sold từ 1 thành 0 luôn nhé. Bước này dễ mà ^^
****************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************************
Bây giờ thì bạn đã có những thứ khởi đầu rồi. Chúng ta sẽ tiếp tục tạo Region (hay còn gọi là Vùng) để thiết lập những câu lệnh trigger editor nhé ^^
Đầu tiên, Bạn cần phải đặt Tarven ra map. Nhớ kĩ, chừa chỗ trống để chúng ta đặt Region và Hero Chooser
- Sau đó, khoanh vùng Region trước mặt Tarven. Ở đây mình đặt tên Region này là Hero Chooser. Region này dùng để khi bạn chọn tướng thì nó xuất hiện ngay chỗ này.
- Làm được tới bước đây là bạn đã gần hiểu hết rồi đấy. Bây giờ chúng ta tiếp tục khoanh một Region để khi chúng ta pick một tướng thì tướng đó sẽ xuất hiện ngay tại vị trí Region này (thường là đặt Region này ngay tại nhà tướng). Ở đây mình đặt tên Region mới là Place of hero
- Xuất sắc!! Bây giờ là tới phần Trigger. Vì mình hướng dẫn cho các bạn đã từng tạo map rồi nên mình sẽ bỏ qua cái trigger Melee mặc địch trong đó nhé. Mà thôi nói luôn cho rồi
Mỗi map mặc địch đều có 1 trigger Melee. Bạn chọn vào cái trigger đó và xóa các dòng sau
-Melee Game - Limit Heroes to 1 per Hero-type (for all players)
-Melee Game - Give trained Heroes a Scroll of Town Portal (for all players)
-Melee Game - Remove creeps and critters from used start locations (for all players)
-Melee Game - Create starting units (for all players)
-Melee Game - Run melee AI scripts (for computer players)
-Melee Game - Enforce victory/defeat conditions (for all players)
Đấy. Chỉ để lại 1 dòng thôi Còn mấy dòng trên này xóa hết đi
- Excellent!! Bây giờ chúng ta tạo 1 Folder mới tên Tarven và tạo 1 trigger mới tên Start nhé. Xem hình để hiểu rõ hơn
- Được rồi. Bây giờ chúng ta sẽ tạo 1 Event như trong ảnh
Hiểu nôm na là cái này dùng để tạo ra cái Hero Chooser khi game vừa bắt đầu đấy :3
- Đó là Event. Còn đây là Action
- Xong. Chúng ta đã tạo được trigger cơ bản nhất có dạng như thế này
- Code:
Start game
Events
Time - Elapsed game time is 0.01 seconds
Conditions
Actions
Unit - Create 1 Hero Chooser for Player 1 (Red) at (Center of Hero Chooser <gen>) facing Default building facing degrees
-------------------------
Ok ! Well Done!! Bây giờ chúng ta sẽ thảo luận về trigger thứ 2 nhé
Đây sẽ là trigger cho phép chúng ta mua một vị tướng trong Tarven và sau khi mua, chúng ta sẽ không thể mua tiếp được nữa và nó sẽ ngăn chúng ta mua thêm một vị tướng khác. Đấy, giải thích dễ hiểu nhất rồi đấy
- Tạo 1 event
- Sau đó tạo thêm 1 Condition như thế này
Hiểu nôm na là khi mua một vị tướng thì camera chuyển tới chỗ thằng tướng xuất hiện ấy nhé
Tiếp tục làm thêm Action như trong ảnh để hoàn thiện Trigger
- Action này là việc chuyển camera tới chỗ xuất hiện tướng mà mình đã đề cập trước
Xong phần Trigger. Nó có dạng như thế này
- Code:
Hero sell
Events
Unit - A unit Sells a unit
Conditions
(Unit-type of (Selling unit)) Equal to My Tavern
Actions
Unit - Remove (Buying unit) from the game
Unit - Move (Sold unit) instantly to (Center of Place of hero <gen>)
Camera - Pan camera for (Owner of (Buying unit)) to (Center of Place of hero <gen>) over 2.00 seconds
************************************************************************************************************************************************************************************************************************************
Bây giờ bước này là không cần thiết nhưng có lẽ cũng nên viết ra cho mấy bạn mới tập làm. Hãy đặt Start Location ngay tại Tarven. Cái SL đấy chính là điểm khởi đầu của một đội ấy.
********************************************************************************************************************************************************
Xong phần Tarven rồi đấy. Bước tiếp theo này nói chung là không quan trọng #o. . Bây giờ chúng ta sẽ trang trí cho nó dễ coi một chút nhé. Kiểu như khi chúng ta chọn xong rồi thì cái chỗ Tarven đó sẽ bị khuất sight. Chứ ai lại để vậy, kì lắm
- Sử dụng path blocker trong Layer – Doodads.
- Chọn Doodads Palette
- Cho blocker chặn mấy cái rãnh lại đi
- Làm tiếp như trong ảnh
Xong rồi đấy. Cuối cùng là Demo cho bạn nào lười đọc
Đềmô